Tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh cho cán bộ, giáo viên, học sinh trường Tiểu học Pom Hán

             Tiểu học là cấp học bản lề, tạo nền tảng vững chắc cho các cấp học sau này. Việc nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh bậc Tiểu học sẽ giúp học sinh phát triển khả năng giao tiếp, tư duy, nâng cao năng lực ngoại ngữ thích ứng thực tiễn và đảm bảo yêu cầu của môn học đối với cấp học Tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chính vì lẽ đó, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh theo hướng tiếp cận năng lực người học, tạo môi trường giao tiếp tiếng anh cho đội ngũ và cho học sinh là một yêu cầu cấp thiết vừa có ý nghĩa lý luận, sư phạm và ý nghĩa thực tiễn trong thời kỳ hội nhập hiện nay.

 

          Tiểu học là cấp học bản lề, tạo nền tảng vững chắc cho các cấp học sau này. Việc nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh bậc Tiểu học sẽ giúp học sinh phát triển khả năng giao tiếp, tư duy, nâng cao năng lực ngoại ngữ thích ứng thực tiễn và đảm bảo yêu cầu của môn học đối với cấp học Tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chính vì lẽ đó, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh theo hướng tiếp cận năng lực người học, tạo môi trường giao tiếp tiếng anh cho đội ngũ và cho học sinh là một yêu cầu cấp thiết vừa có ý nghĩa lý luận, sư phạm và ý nghĩa thực tiễn trong thời kỳ hội nhập hiện nay.

         Trong quá trình dạy và học, nếu tiếp cận nội dung chú trọng cho người học nội dung kiến thức; tiếp cận mục tiêu chú trọng đánh giá kết quả học tập (kiến thức, kỹ năng, thái độ) thì tiếp cận phát triển hướng tới năng lực người học chủ trọng đến môi trường thực hành, thực tế. Đặc trưng cụ thể dạy học tiếp cận phát triển hướng tới năng lực là định hướng kết quả đầu ra của quá trình dạy và học, người học phải được phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực; chú trọng vận dụng kiến thức vào tình huống thực tiễn, chuẩn bị năng lực giải quyết các tình huống của cuộc sống, giúp người học thích ứng với sự thay đổi của xã hội. Cách tiếp cận này, thầy cô tổ chức, tư vấn, hỗ trợ giúp người học tự lực, tích cực và sáng tạo trong học tập. Thầy cô chú trọng phương pháp, kỹ thuật, thủ thuật dạy học tích cực giúp người học trải nghiệm thực tế tìm kiếm và vận dụng kiến thức.

          Dạy học tiếng Anh theo hướng tiếp cận năng lực người học được thực hành thực tế, được thể ở khả năng sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và đó người học vận dụng ngôn ngữ vào các tình huống giao tiếp. Nhận thức được tầm quan trọng dạy và học tiếng Anh, trường Tiểu học Pom Hán đã tổ chức chuyên đề: Tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh cho học sinh để bồi dưỡng năng lực dạy học cho đội ngũ giáo viên, tạo môi trường cho giáo viên, học sinh được thể hiện năng lực, tạo thói quen sử dụng giao tiếp tiếng Anh đơn giản trong môi trường giáo dục cho thầy trò nhà trường.

          Chuyên đề của trường Tiểu học Pom Hán được tổ chức dưới hình thức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên của bài học. Công tác chuẩn bị được bắt tay ngay sau khi đại diện nhà trường tham gia hội thảo từ cấp trên“Xây dựng môi trường sử dụng ngoại ngữ” ngày 12/11/2022. Đồng chí Hiệu trưởng nhà trường định hướng nội dung, phương pháp và cách thức tổ chức cho giáo viên dạy tiếng Anh xây dựng Kế hoạch tổ chuyên đề. Chuyên đề thực hiện theo các bước hướng dẫn tại công văn 1315 của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chuẩn bị bài dạy của 02 giáo viên (1 giáo viên người nước ngoài và 1 giáo viên người Việt Nam), tổ chức dạy thử lần 1 để tổ chuyên môn góp ý, xây dựng trước khi dạy thực hành. Tổ chức dạy thực hành 02 tiết Tiếng Anh tại 02 lớp: Dạy lớp 5C do thầy giáo là giáo viên người nước ngoài và lớp 2C do cô là giáo viên người Việt Nam dạy. Dự giờ chuyên đề có sự tham gia đầy đủ của 100% cán bộ, giáo viên nhà trường.

         Sau bước dự giờ, các thầy cô tiến hành chia sẻ tiết dạy. Đồng chí Hiệu trưởng đã gợi ý thảo luận theo định hướng: Không đánh giá xếp loại tiết dạy như các tiết giáo viên tham gia hội giảng mà đi sâu vào chia sẻ các vấn đề sau:

        – Tiết dạy đã tạo cơ hội cho học sinh môi trường sử dụng tiếng Anh như thế nào?

        – Hoạt động nào trong tiết dạy học sinh được thể hiện năng lực tiếng Anh của bản thân nhiều nhất?

        – Học sinh học tốt ở hoạt động nào? Chưa tốt ở hoạt động nào?

        – Nếu được phân công dạy tiết chuyên đề này, thầy (cô) sẽ thiết kế Kế hoạch bài học như thế nào để học sinh được thể hiện năng lực, tạo cơ môi trường cho học sinh giao tiếp đạt hiệu quả nhất?

        – Sau chuyên đề, thầy (cô) có kế hoạch trong việc tạo môi trường giao tiếp và nâng cao năng lực tiếng Anh cho bản thân và cho học sinh của mình?

          Hội đồng sư phạm nhà trường thảo luận sôi nổi và chất lượng, chuyên đề diễn ra trong ½ ngày. Sau chuyên đề các thầy cô đã thống nhất thực hiện các nhiệm vụ sau:

          Mỗi ngày đến trường thầy cô tạo môi trường giao tiếp cho bản thân, học sinh bằng các câu chào hỏi bằng tiếng Anh. Học sinh chào thầy cô, chào bạn; giới thiệu bản thân với bạn, kể cho bạn nghe các hoạt động, sở thích dự định trong ngày đến trường của mình bằng các câu tiếng Anh.

         Thầy cô bước vào lớp chào học sinh bằng tiếng Anh, học sinh đứng lên chào thầy cô bằng tiếng Anh.

         Tất cả các tiết học môn tiếng Anh, giáo viên cần quan tâm đến môi trường cho học sinh được thể hiện năng lực. Giáo viên nên cho các em được thực hành kỹ năng nói trong cặp, trong nhóm; tạo cơ hội để 100% học sinh được giao tiếp với bạn bè, thầy cô theo chủ đề bài học để các em có cơ hội được phát triển bản thân.

         100% cán bộ, giáo viên, nhân viên cài đặt phần mềm học tiếng Anh miễn phí DUOLINGO để tự học, hàng tuần có thống kê số điểm đạt được báo cáo kết quả về cho giáo viên phụ trách môn tiếng Anh. Khuyến khích học sinh lớp 4, 5 tham gia học trên phần mềm.

          Đưa nội dung giao tiếp tiếng Anh, trò chơi tiếng Anh vào các sự kiện sân trường để tạo thói quen, bổ sung năng lực cho học sinh.

           Thực trạng dạy học tiếng Anh của trường Tiểu học Pom Hán nói riêng và các trường trên địa bàn nói chung hiện nay đặt ra một số vấn đề cần thiết phải cải tiến để đáp ứng yêu cầu đổi mới mục tiêu giáo dục. Các giải pháp được đề xuất trên đây là những khảo nghiệm, định hướng để nhà trường nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh. Các thầy cô giáo và học sinh trường Tiểu học Pom Hán sẽ quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ mà nhà trường đã xác định và định hướng thực hiện.

Hồ Thị Thanh Huyền – GV trường Tiểu học Pom Hán

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.