Chuyên đề: Bồi dưỡng giáo viên tổ chức hoạt động giáo dục STEM theo chương trình GDPT 2018 của Cụm TĐ số 2, Cấp Tiểu học

Giáo dục STEM giúp người học phát triển các kỹ năng cần thiết: Giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, tư duy phản biện, khả năng ra quyết định và ứng dụng bài học vào thực tế và tạo ra những sản phẩm có ích trong cuộc sống. Dạy học theo định hướng giáo dục STEM ở cấp Tiểu học là phương pháp giáo dục tích hợp các yếu tố về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học.

Thực hiện Kế hoạch số 38/KH-THBM ngày 13/10/2023 của của Cụm thi đua số 2, cấp Tiểu học, Kế hoạch tổ chức các chuyên đề Cụm thi đua số 2 năm học 2023-2024, ngày 02/11/2023, trường Tiểu học Pom Hán đã thực hiện chuyên đề Bài học STEM theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 5.

Dự chuyên đề có các thầy cô giáo là cán bộ quản lý các trường thuộc cụm thi đua số 2, các thầy cô ở một số trường lân cận phía Nam thành phố. Thực hành tiết chuyên đề là cô giáo Nguyễn Thị Nga và học sinh lớp 5C, trường Tiểu học Pom Hán.

Lớp 5C, trường Tiểu học Pom Hán và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Nga trong tiết học

Chuyên đề đã được chuẩn bị theo đúng kế hoạch đã xây dựng. Chuyên đề chia thành hai phần: Dự giờ và chia sẻ chuyên môn theo nghiêm cứu bài học. Tiết thực hành tại lớp 5C, cô giáo Nguyễn Thị Nga đã tổ chức cho học sinh thực hiện tiết học STEM bài học với nội dung kiến thức nền là môn khoa học và vận dụng các kỹ năng Giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, tư duy phản biện, khả năng ra quyết định và ứng dụng bài học vào thực tế để tạo ra sản phẩm Nước sát khuẩn bảo vệ đôi tay. Đây là một sản phẩm thông dụng và rất có ích trong cuộc sống hiện nay.

Học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm ngay tại lớp với các thao tác suy nghĩ, giải quyết vấn đề, thực hành pha chế tạo ra sản phẩm,… Từ những trải nghiệm, các em đã đưa ra được các quyết định của cá nhân, của nhóm để có một sản phẩm ứng dụng trong cuộc sống. Học sinh tạo ra sản phẩm, giới thiệu sản phẩm ngay tại lớp. Đặc  biệt, sản phẩm của các em còn là món quà nhỏ bé gửi tặng thầy cô đến dự giờ.

Ngay sau dự giờ dạy thực hành, cụm thi đua đã tổ chức trao đổi, chia sẻ và thảo luận một cách thẳng thắn để đưa ra được những khó khăn, thuận lợi và những giải pháp để các trường thực hiện tốt nội dung giáo dục STEM và dạy học theo định hướng chương trình GDPT 2018. Những nội dung đã chia sẻ cùng tháo gỡ bao gồm: Cách lựa kiến thức nền cho bài học, cách thức tự chủ chương trình khi dạy bài học STEM, lựa chọn các nội dung tích hợp trong bài học,… và điều cơ bản sản phẩm được tạo ra từ bài học có tác dụng giáo dục cao, góp phần cho cuộc sống hàng ngày và thân thiện với môi trường.

Sự thành công của chuyên đề là một trong những điểm sáng tiếp theo của nhà trường với nhiều kỳ vọng trong tương lai. Qua đây cũng khẳng định tinh thần đoàn kết, vững mạnh, trí tuệ tập thể của cán bộ, giáo viên  trong cụm thi đua số 2.  Khép lại buổi chuyên đề nhưng dấu ấn thành công của một cách dạy, cách học mới đang được hình thành và mở ra phù hợp với xu thế phát triển của thời đại và góp phần cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 5 năm học 2024 – 2025.

Hồ Thị Thanh Huyền – Tổ truyền thông tháng 11 trường TH Pom Hán

Một số hình ảnh chia sẻ sau tiết dạy minh họa

Lãnh đạo trường TH Pom Hán tổ chức hội thảo, chia sẻ tiết dạy thực hành

Các thầy cô sôi nổi chia sẻ, thảo luận

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.