Bồi dưỡng giáo viên tiếp cận đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng Bồi dưỡng năng lực cho học sinh  

          Với tinh thần “Trường giúp trường” và thực hiện phương châm “Đôi bạn cùng tiến”, trong những ngày tháng 3 tràn ngập yêu thương trường Tiểu học Pom Hán đã cùng trường Tiểu học Thống nhất thực hiện chuyên đề: “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực cho học sinh”. Chuyên đề có sự tham gia của các đồng chí cán bộ quản lý và giáo viên sẽ được phân công dạy lớp 4 năm học 2023-2024 của hai nhà trường. Nội dung chuyên đề tập trung vào nghiên cứu sách giáo khoa lớp 4, thiết kế bài dạy và tổ chức sinh hoạt chuyên môn để tháo gỡ những khó khăn về phương pháp dạy học trên nội dung sách giáo khoa lớp 4 đã chọn. CBQL và giáo viên hai nhà trường được dự 03 tiết dạy, đó là: Toán, tiếng Việt và Mĩ thuật lớp 4. Để thực hiện việc soạn giảng, các thầy cô đã vào đường link sách mềm nghiên cứu, soạn bài, tổ chức dự giờ và chia sẻ bài dạy đối với 3 môn học trên.


          Thầy cô được chọn dạy thực hành nghiên cứu bài học, soạn giáo án và trên cơ sở có sự hỗ trợ của đồng nghiệp đã hoàn chỉnh giáo án, thiết kế mục tiêu cần đạt, các hoạt động tổ chức cho học sinh. Bước vào thực hành, 03 thầy cô thực hiện tại lớp 4 của trường Tiểu học Pom Hán.

           Giáo viên dự giờ đã tập trung quan sát hoạt động học tập của học sinh đồng thời quan sát thái độ, cử chỉ, các biểu hiện tâm lí hành vi thể hiện các năng lực chung, năng lực đặc thù của các em trên cơ sở các hoạt động học tập. Sau tiết dạy, giáo viên dạy minh họa chia sẻ về bài học về những ý tưởng mới; những thay đổi, điều chỉnh về nội dung, phương pháp dạy học. CBQL, giáo viên dự giờ đã tập trung thảo luận những vấn đề như:

          – Nhận xét về sách giáo khoa lớp 4 chương trình GDPT 2018 (Nội dung, hình thức, hệ thống kiến thức, con đường tiếp cận kiến thức mới, kênh hình, kênh chữ, các chỉ dẫn và yêu cầu,…) phù hợp với học sinh ở mức độ nào?

          – Sách giáo khoa đã tích hợp được hình thức, phương pháp tổ chức dạy học cho giáo viên chưa? Hiệu quả sử dụng SGK đối với học sinh ở mức độ nào?

          – Hệ thống kiến thức, bài tập, các câu hỏi mà giáo viên thiết kế đã đạt mục tiêu hình thành năng lực, phẩm chất cho người học ở mức độ nào?

          – Giáo viên cần sử dụng sách giáo khoa, đồ dùng thiết bị như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất?

          – Mức độ tham gia, hứng thú của học sinh như thế nào? Kết quả học tập của HS ra sao? Những năng lực nào của học sinh đã được phát triển sau tiết học?

          Rất nhiều ý kiến được đưa ra thảo luận và chia sẻ cùng đồng nghiệp. Buổi sinh hoạt vừa nâng cao tình đồng chí, đồng nghiệp vừa thực hiện rất hiệu quả nội dung bồi dưỡng giáo viên cho hai nhà trường.

          Cũng thông qua tiết dạy minh họa và thảo luận tiết dạy của đồng nghiệp, giáo viên hai nhà trường đã được kiểm nghiệm thực tế dạy học sau khi nghiên cứu bài học, tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân, đúc rút kinh nghiệm để năm học 2023-2024 thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới chương trình sách giáo khoa lớp 4.

          Thầy Nguyễn  Đức Cường – Hiệu trưởng trường Tiểu học Thống Nhất tâm sự: Đoàn cán bộ, giáo viên được đến tham quan ngắm khung cảnh sạch đẹp, đổi mới của nhà trường; đồng thời được dự giờ, chia sẻ chuyên môn, các thầy cô rất phấn khởi và mong có nhiều buổi chia sẻ như thế này. Buổi giao lưu cũng đã giúp các thầy cô trường Tiểu học Thống nhất có thêm kinh nghiệm về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Đặc biệt, mỗi thầy cô có thêm chút kinh nghiệm làm hành trang trong thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục hiện nay.

           Chia tay sau chuyên đề, các thầy cô hứa hẹn những dự định tiếp theo cho việc thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa. Hi vọng sẽ có nhiều cuộc hội ngộ chuyên môn như thế này để gắn kết tình cảm, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ đồng nghiệp để các nhà trường sẽ mãi là những hạt nhân để thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo chỉ đạo của Đảng và Nhà nước ta.

Nguyễn Thị Thu Thuỷ – Tổ truyền thông tháng 3/2023 trường TH Pom Hán

Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên đề

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.